Tìm hiểu về thị trường dược phẩm Pháp

Thảo luận trong 'Tin Nóng Hàng Ngày' bắt đầu bởi Pharmanews, 22/5/15.

  1. Pharmanews

    Pharmanews Administrator

    Nghiên cứu này cung cấp thông tin về các nguồn xuất khẩu dược phẩm với các thông tin khu vực thị trường cụ thể liên quan đến việc tiếp vào Pháp. Bằng cách tập trung vào một quốc gia cụ thể, bài khảo sát này cung cấp thêm thông tin bổ sung cho các thông tin tổng quát và dữ liệu cung cấp trong nghiên cứu thị trường CBI “Thị trường dược phẩm EU”, trong đó bao quát thị trường EU nói chung. Khảo sát này cũng bao gồm cái nhìn tổng quan và những phân tích liên quan đến lựa chọn sản phẩm, một số nhận xét chung về các số liệu thống kê được sử dụng, cũng như thông tin trong các tài liệu khác về lĩnh vực này.
    [​IMG]
    1. Mô tả thị trường:
    Tiêu thụ và sản xuất


    Dữ liệu liên quan đến việc tiêu thụ và sản xuất dược phẩm tại Pháp có nguồn gốc từ Hiệp hội Công nghiệp Dược phẩm Liên bang châu Âu (EFPIA). Báo cáo mới nhất từ tổ chức này (Công nghiệp dược phẩm qua những con số, cập nhật năm 2009) cung cấp dữ liệu vào năm 2007. Dữ liệu từ về các năm trước được trích dẫn từ những phiên bản trước đó của báo cáo này. Xin lưu ý rằng dữ liệu cho cả sự tiêu dùng và sản xuất dược phẩm được dựa trên giá xuất xưởng.

    Sự tiêu thụ
    Pháp, cùng với Đức, là những thị trường dược phẩm lớn nhất của EU trong năm 2007, chiếm khoảng 18% thị trường dược phẩm EU (giá xuất xưởng). Giữa năm 2003 và năm 2007, khả năng tiêu thụ dược phẩm của Pháp tăng bình quân hàng năm là 4,6%, lên tới €25.5 tỷ trong năm 2007. Mức tiêu thụ dược phẩm của Pháp tăng thấp hơn mức tiêu thụ dược phẩm của EU, trong đó tăng tỷ lệ bình quân hàng năm là 7,3% trong khoảng thời gian xem xét.

    Xin lưu ý rằng các số liệu về tiêu thụ sản phẩm cụ thể dược phẩm được phân mảng và không được trình bày theo cấu trúc. Thông tin bổ sung sẽ được tham chiếu trong phần 'Khuynh hướng tiêu dùng".

    Thuốc chung gốc
    Trong năm 2007, Pháp là thị trường lớn thứ năm về thuốc chung gốc trong EU, chiếm € 2.4 tỷ, tương đương 8,8% tổng thị trường EU. Từ năm 2005 đến năm 2007, thị trường thuốc chung gốc tại Pháp tăng với tỷ lệ 13%. Mặc dù là một trong những thị trường dược phẩm lớn nhất trong EU, thuốc chung gốc tại Pháp vẫn chỉ chiếm 10% thị trường này vào năm 2007. Tại Đức, thị trường thuốc chung gốc lớn nhất ở EU, giá trị thị phần là 30% trong cùng khoảng thời gian.

    Thị phần của thuốc chung gốc ở Pháp là thấp bởi luật pháp nước này thường ngăn chặn việc sử dụng sản phẩm này, thông qua việc gia hạn thời gian bảo hộ sáng chế, cũng như giá khởi điểm của thuốc thấp, các bác sĩ khuyến khích việc sử dụng thuốc của các thương hiệu có tiếng và do việc thiếu hụt ngân sách cho các dược sỹ để pha chế loại thuốc này. Quan trọng hơn cả, hệ thống giá tham chiếu tại Pháp đã khiến thuốc chung gốc mất lợi thế về giá so với các loại thuốc gốc. Tuy nhiên, một vài biện pháp gần đây đã hỗ trợ sự phát triển của thị trường thuốc chung gốc. Một số chính sách khuyến khích bác sĩ kê đơn thuốc chung gốc đã được thự hiện, và việc phân phát dược phẩm chung gốc đã khiến sản phẩm này trở nên hấp dẫn hơn với dược sĩ Pháp.

    Phân khúc thị trườngThị trường dược phẩm Pháp có thể được phân đoạn thành hai nhánh riêng biệt nhưng liên kết với nhau thông qua: cách thức pha chế và các kênh thông tin qua đó các sản phẩm dược phẩm được phân phát cho bệnh nhân.

    Liên quan đến cách thức pha chế, thị trường dược phẩm của Pháp bao gồm 82% các sản phẩm theo toa, trong khi đó 18% là các sản phẩm không theo toa trong năm 2008. Các kênh thông tin mà qua đó dược phẩm được phân phát cho bệnh nhân được chia thành hai loại: nhà thuốc nói chung và nhà thuốc của bệnh viện. Các kênh bán lẻ khác tồn tại chỉ cho phép người mua dược phẩm không theo toa thuốc - nhưng chúng chiếm một phần nhỏ lượng dược phẩm phân phát tại Pháp, chi tiết được chỉ rõ dưới đây:

    Nhà thuốc nói chung: Tại Pháp, các hiệu thuốc vẫn là kênh phân phối lớn nhất dược phẩm tại thị trường dược phẩm của Pháp. Tuy nhiên, vai trò của các hiệu thuốc đã giảm đi so với những năm trước đó. Sự tồn tại gần đây của một số sản phẩm không theo toa thuốc trong các nhà thuốc không chính ngạch, cửa hàng tạp hóa và cửa hàng thực phẩm sức khỏe là nguyên nhân chính của sự phát triển này.

    Nhà thuốc thuộc bệnh viện: họ thường xử lý phức tạp hơn trong việc sử dụng các dược phẩm, với các chỉ dẫn cụ thể, yêu cầu bệnh nhân phải tuân theo quy định an toàn và chặt chẽ. Hầu hết các sản phẩm trong các hiệu thuốc là một liều hoặc liều thuốc chia theo đơn vị. Nhà thuốc bệnh viện thường được đặt tại khuôn viên của bệnh viện, với các nhân viên được đào tạo, đảm bảo chất lượng và cơ sở vật chất đầy đủ. Ở một số nước, các hiệu thuốc bệnh viện chỉ được sử dụng để điều trị nội trú và các sản phẩm lưu hành qua kênh của bệnh viện ở những nước này sẽ không cung cấp cho bệnh nhân ngoại trú. Tại Pháp, bệnh viện được phép pha chế các dược phẩm cho cả bệnh nhân nội trú và ngoại trú.

    • Các kênh bán lẻ khác: Một số sản phẩm không kê đơn được bán tại nhà thuốc không chính ngạch , thường là một phần của siêu thị, là một hướng phát triển mới trong phân khúc thị trường dược phẩm của Pháp (theo Hiệp hội Công nghiệp Thuốc Châu Âu - AESGP, 2009). Một phán quyết của Toà án Tư pháp châu Âu được đưa ra liên quan đến việc bán hàng từ xa thuốc không kê toa và thuốc không được hoàn trả chi phí trên Internet, cho phép dược sỹ Pháp bán sản phẩm không kê toa thông qua mạng Internet nếu như sản phẩm này được phép lưu hành tại Pháp. Ngoài ra, dược sỹ sẽ có trách nhiệm về trang web, cũng như bán hàng và phân phối thuốc không kê toa.


    Cũng theo EFPIA (năm 2008), thị phần của mỗi phân khúc thị trường kinh doanh Dược ở Pháp ước tính khoảng:
    • Nhà thuốc nói chung: 81%
    • Nhà thuốc thuộc bệnh viện: 19%
    • Các kênh bán lẻ khác: 0%
     
    Last edited by a moderator: 23/5/15

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. Pharmanews

    Pharmanews Administrator

    Xu hướng tiêu dùng
    • Hành vi tiêu dùng: Pháp là một trong những nước có lượng tiêu thụ bình quân đầu người dược phẩm cao nhất trên thế giới. Cùng với sự gia tăng số lượng bác sỹ, các đơn thuốc theo toa cũng được đưa ra dễ dàng. Trong thực tế, một số lượng lớn các bệnh nhiễm trùng đã trở nên kháng lại với thuốc kháng sinh và kết quả là, chính phủ Pháp hiện vẫn đang nỗ lực để hạn chế các chi phí cho ngành y tế và dược phẩm (theo Espicom, 2007 và 2009).

    • Thuốc chung gốc: Thị trường thuốc chung gốc ở Pháp đang mở rộng và được mong đợi sẽ tiếp tục mở rộng nhanh chóng trong vài năm tới. Sự phát triển này được thúc đẩy bởi sự khuyến khích của chính phủ và mất dần bảo hộ bằng sáng chế cho nhiều sản phẩm với số lượng lớn (Espicom, 2009).

    • Thuốc không theo toa: Các thị trường trì trệ cho sản phẩm không kê đơn cũng được thiết lập để mở rộng như là bước tiến của chính phủ để chấm dứt việc hoàn trả cho một loạt các sản phẩm y tế giá trị thấp (Espicom, 2009). Về khía cạnh giá trị, việc bán chạy các dược phẩm không theo toa thuốc ở Pháp là phục vụ cho bệnh nhân điều trị bệnh đường hô hấp, tiếp sau đó là thuốc giảm đau cho bệnh nhân điều trị bệnh tiêu hóa (theo Hiệp hội Công nghiệp Thuốc Pháp- AFIPA, 2009).

    • Dự báo các loại thuốc không kê đơn: Trong những năm tới, doanh số bán hàng dự kiến sẽ tăng nhẹ. Chính phủ dự kiến sẽ tiếp tục niêm yết danh sách theo toa để thúc đẩy việc tự dùng thuốc. Đổi lại, người tiêu dùng đang ngày càng trở nên quen thuộc với các sản phẩm tự sử dụng. Việc tự phục vụ cũng có thể cho biết sự sụt giảm về giá của các loại thuốc không cần toa thuốc của bác sĩ, cũng như các nhà sản xuất cố gắng để thu hút khách hàng tiềm năng (theo Euromonitor, 2009).

    Về sản xuất

    Trong năm 2007, Pháp là nhà sản xuất dược phẩm lớn nhất trong EU, chiếm khoảng 21% tổng sản phẩm của EU. Nhà sản xuất lớn thứ hai EU trong năm 2007 là Đức, chiếm thị phần 16% tổng số. Sản lượng của Pháp tăng bình quân hàng năm 2,3% từ năm 2003 đến năm 2007, lên tới € 34.3 tỷ trong năm 2007. Sự gia tăng này của Pháp là phù hợp với sự phát triển của tổng sản phẩm trong EU, trong đó tăng với một tốc độ trung bình hàng năm là 3,5% trong khoảng thời gian xem xét.

    Pháp có khoảng 340 công ty dược phẩm, trong đó tất cả đều là thành viên của Hiệp hội Dược phẩm Công nghiệp (LEEM). Trong số các công ty này, mười hai công ty chuyên sản xuất thuốc chung gốc và là thành viên của Hiệp hội sản xuất chung. Các nhà chuyên sản xuất sản phẩm không được hoàn lại chi phí là thành viên của Hiệp hội Công nghiệp Thuốc tự sử dụng Pháp (AFIPA) (theo Giá dược phẩm và thông tin hoàn trả chi phí - PPRI, năm 2008).

    Về thuốc chung gốc, các công ty lớn nhất ở Pháp là Merck Generics (Merck AG Group), tiếp theo là BIOGARAN (Servier Group) và Sandoz (Novartis Group) (theo PPRI, năm 2008).

    Lưu ý rằng dữ liệu liên quan đến việc sản xuất của các nhóm sản phẩm cụ thể ở Pháp không có sẵn.

    Ngoài việc sản xuất, ngành công nghiệp nghiên cứu và phát triển dược phẩm của Pháp (R&D) trong năm 2007 ước tính đạt € 4.2 tỷ, chiếm 18% trên tổng số ngành công nghiệp nghiên cứu và phát triển dược phẩm R&D của EU. Nước Anh, quốc gia có ngành công nghiệp nghiên cứu và phát triển dược phẩm hàng đầu R&D, chiếm thị phần 29% của toàn khu vực EU trong năm 2007.

    Những công ty đứng đầu về dược phẩm tại Pháp:
    Xu hướng sản xuất
    • Khả năng cạnh tranh quốc tế: Mặc dù nhiều công ty đa quốc gia có chiến lược sản xuất tại Pháp, nước đang dần mất đi khả năng cạnh tranh với các nước khác thuộc EU - nơi cung cấp môi trường kinh doanh hấp dẫn hơn (ví dụ như Ireland), Đông Á và các nước Nam Mỹ - nơi cung cấp chi phí sản xuất thấp hơn (theo Espicom, 2009).

    • Được thu nhận bởi các công ty đa quốc gia: Tăng khả năng cạnh tranh quốc tế đã khiến nhiều nhà sản xuất nhỏ độc lập ở Pháp đang được mua lại bởi các nhóm đa quốc gia. Fournier Pharma là một ví dụ, công ty đã được mua lại bởi Solvay của Bỉ, trong khi Negma-Lerads đã được mua lại bởi Wockhardt Ấn Độ (theo Espicom, 2009).

    • Nghiên cứu và phát triển: Do có một xu hướng quốc tế của các công ty đa quốc gia trong việc tập trung nghiên cứu dược phẩm trong nước hay ở Mỹ, Pháp đã bị mất vai trò của mình như một khu vực nghiên cứu, ngoại trừ các nghiên cứu liên quan đến ung thư, do một đồ án về ung thư quốc gia, vẫn diễn ra mạnh mẽ trong nước (theo Espicom, 2009).

    Cơ hội và thách thức
    + Pháp vẫn là thị trường lớn nhất Châu Âu cho các sản phẩm dược phẩm. Hơn nữa, dân số Pháp là một trong những quốc gia có mức tiêu thụ dược phẩm đầu người cao nhất trên thế giới.

    + Mặc dù vẫn còn có những hạn chế, Pháp cũng tăng tầm quan trọng như là một thị trường cho thuốc chung gốc. Trong thực tế, thị trường thuốc chung gốc Pháp gia tăng ở mức ổn định và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, cho thấy triển vọng tốt cho việc xuất khẩu các sản phẩm dược phẩm ở các nước đang phát triển. Thị trường dược phẩm chung gốc được kỳ vọng sẽ tăng trong những năm tới.

    - Đồng thời, tuy nhiên, Pháp là nước sản xuất dược phẩm lớn nhất trong EU, có nghĩa là một tỷ lệ cao của các sản phẩm dược phẩm tiêu thụ trong nước được sản xuất trong nước và phải đối mặt với mối đe dọa từ các nhà xuất khẩu ở các nước đang phát triển, những người đang có mục đích tiếp cận thị trường Pháp.

    Nhà xuất khẩu nên cân nhắc ,theo đó, xem xét những cơ hội và thách thức tùy thuộc vào tình hình.
     
  3. Pharmanews

    Pharmanews Administrator

    Các kênh thương mại
    Cơ cấu thương mại cho các sản phẩm dược phẩm trên toàn Liên minh châu Âu gần như tương tự, nhưng cho thấy sự thay đổi nhẹ theo các dược phẩm đa dạng và hệ thống y tế tồn tại ở mỗi nước. Những biến thể này khó ảnh hưởng đến cách tiếp cận thị trường của một nhà xuất khẩu, vì họ có liên quan đến cách các dược phẩm trong nước được phân phát cho người tiêu dùng cuối cùng. Một số đặc điểm cụ thể của các kênh thương mại dược phẩm của Pháp cùng các xu hướng được trình bày dưới đây:

    Theo Hiệp hội quốc gia của toàn dòng dược phẩm bán buôn, thị trường dược phẩm tại Pháp là tập trung cao độ. Bốn nhà bán buôn chiếm lĩnh thị trường đó là Groupe OCP - một phần của Celesio có thị phần khoảng 37%, trong khi Liên minh Sante - một phần của Liên minh Boots, kiểm soát 28% thị trường. Các nhà bán buôn lớn nhất của Pháp, Reseau CERP, kiểm soát 25% thị trường, Phoenix Pharma kiểm soát khoảng 8% thị trường Phap.

    Ngành công nghiệp bán buôn dược phẩm ở Pháp sử dụng khoảng 15,400 người dân trên khắp đất nước. Việc giao nhận sản phẩm được thực hiện trên cơ sở thường xuyên (lên đến bốn lần một ngày) và trong một thời gian ngắn. Mỗi cửa hàng bán buôn dược phẩm cung cấp hàng cho một lượng trung bình khoảng 110 hiệu thuốc, so với 200 ở Đức và ở Vương quốc Anh (theo PPRI, 2008). Pháp có 17 hệ thống toàn dòng bán buôn dược phẩm và 188 kho (trên hơn 13 nước), là một phần của một hệ thống phân phối đa kênh (theo Hiệp hội toàn dòng Dược phẩm bán buôn châu Âu, 2007).

    Bởi vì pháp luật Pháp ngăn cấm các kho thuốc, siêu thị và các hiệu thuốc trên Internet để bán các sản phẩm dược phẩm, nhà thuốc là những kênh giữ thế độc quyền trong phân phối đến người tiêu dùng cuối cùng. Dược sĩ Pháp cũng có thể mua sản phẩm trực tiếp từ nhà sản xuất, được phổ biến thực hiện cho các sản phẩm với doanh thu cao, loại bỏ vai trò của người bán buôn (theo PPRI, 2008).

    Ngoài các hiệu thuốc, bệnh viện cũng được phép bán một số sản phẩm dược cho bệnh nhân ngoại trú (ngoài các sản phẩm mà thông thường được sử dụng cho bệnh nhân nội trú). Những sản phẩm này bao gồm các phương pháp điều trị cho các bệnh nhân trong một số trường hợp nghiêm trọng (mà điều trị đã được tiến hành bước đầu trong bệnh viện) như ung thư, AIDS và viêm gan. Tuy nhiên, chúng cũng đang ngày càng có sẵn ở các hiệu thuốc thông thường. Với một số địa điểm biệt lập, các bác sĩ cũng có thể pha chế các sản phẩm dược phẩm trực tiếp cho bệnh nhân (theo PPRI, 2008).

    · Những đơn vị có nhu cầu trong việc xuất khẩu ở các nước đang phát triển:
    • Hiệp hội quốc gia toàn dòng dược phẩm bán buôn - http://www.csrp.fr
    • OCP (một chi nhánh của Celesio) - http://www.point.ocp.fr - bán sỉ dược phẩm
    • Liên minh Sante - http://www.alliance-healthcare.fr - bán sỉ dược phẩm
    • Reseau CERP - http://www.cerpfrance.com - bán sỉ dược phẩm
    • Phoenix Pharma - http://www.phoenixpharma.fr - bán sỉ dược phẩm

    Cơ cấu giá
    Giá cả và việc hoàn trả chi phí của các sản phẩm dược phẩm ở EU là các vấn đề thuộc về thẩm quyền quốc gia. Do đó, trong EU bao gồm 27 hệ thống giá cả và hoàn trả chi phí khác nhau.Tại Pháp, theo luật định giá được đặt ra cho các sản phẩm được hoàn chi phí và một số sản phẩm chỉ thuộc bệnh viện. Giá cả được thiết lập ở mức xuất xưởng và giá bán lẻ dược phẩm cho sản phẩm được hoàn chi phí, bao gồm cả lợi nhuận cho người bán buôn và dược sĩ. Ở cấp độ xuất xưởng, các cuộc đàm phán giá giữa Ủy ban Kinh tế chăm sóc sức khỏe Sản phẩm (CEPS) - cơ quan đó đặt giá cho sản phẩm được hoàn chi phí tại Pháp - và các nhà sản xuất dược phẩm. Trong các cuộc đàm phán này, thỏa thuận trong khoảng thời gian bốn năm tên là 'Hòa ước khung' được đạt tới, nơi mà giá dược phẩm được tính toán phù hợp với giá của sản phẩm tương tự ở Đức, Tây Ban Nha, Ý và Anh.

    Miễn phí định giá được đặt ra cho các sản phẩm không được hoàn trả chi phí và cho hầu hết các sản phẩm được chấp thuận cho sử dụng bệnh viện và các sản phẩm dược phẩm theo toa.

    Mỗi giá khác nhau được áp dụng thông qua các kênh thương mại khác nhau. Các mức áp dụng cho các sản phẩm dược phẩm tại Pháp có thể được thể hiện theo cách sau đây:
    • Bán buôn: lợi nhuận lũy thoái (€ 0-22,90: 9,9%; € 22,91-150,00: 6,0%;> 150,00 €: 2,0%)
    • Dược sỹ: lợi nhuận lũy thoái (€ 0-22,90: 26,1%; € 22,91-150,00: 10,0%;> 150,00 €: 6,0%) + một khoản phí cố định là 0,53 € cho mỗi gói.
    • Chính Phủ (thuế giá trị gia tăng – VAT) – chiết khấu mức thuế GTGT 2,1% (dược phẩm được hoàn chi phí) và 5,5% (dược phẩm không được hoàn chi phí) được áp dụng đối với các sản phẩm dược phẩm (thuế suất thuế GTGT tiêu chuẩn là 19,6%)

    Thuốc chung gốc
    Việc định giá các loại thuốc chung gốc được tính theo cách thức sau đây:
    • Giá xuất xưởng của một loại thuốc chung gốc: giá xuất xưởng của các sản phẩm dược phẩm gốc nhân với 0,5.
    • Giá bán lẻ thuốc chung gốc: giá xuất xưởng + biên độ bán buôn + phần chênh lệch của dược sỹ (giống như đối với các sản phẩm gốc).

    Để biết thêm thông tin về cơ cấu giá sản phẩm dược phẩm tại Pháp, xin vui lòng tham khảo:http://ppri.oebig.at/Downloads/Results/France_PPRI_2008.pdf

    Lựa chọn một đối tác thương mại phù hợp
    Việc tìm một đối tác thương mại tại Pháp không đi chệch khỏi các phương pháp nói chung mô tả trong các hướng dẫn xuất khẩu của EU. Nhà nhập khẩu Pháp tìm nhà cung cấp mới ở các nước đang phát triển bằng cách viếng thăm các nước có nhu cầu, thông qua các khuyến nghị hoặc thông qua các hội chợ thương mại. Những cách phổ biến nhất cho các nhà xuất khẩu ở các nước đang phát triển để tiếp cận khách hàng Pháp được thông qua e-mail, cá nhân thăm quan cũng như theo dõi, mời khách hàng tiềm năng của Pháp đến thăm, xây dựng một mạng thăm và truy cập các hội chợ thương mại quốc tế.

    Sau khi có địa chỉ liên hệ, đánh giá đối tác thương mại tiềm năng nên được thực hiện theo các tiêu chí như chất lượng thông tin, phạm vi địa lý; các loại quan hệ đối tác thương mại quan tâm đến, vị trí của đối tác và tình trạng tài chính và uy tín.

    Các trang web sau đây có thể được sử dụng khi tìm kiếm một đối tác thương mại tại Pháp:
    • Europe Bloombiz.com - http://europe.bloombiz.com- Nhấp vào ‘công ty (companies)’ ở trung tâm của trang, và sau đó tìm kiếm cho 'các sản phẩm dược phẩm (pharmaceutical products) ", và chọn nước Pháp trong danh sách các quốc gia.
    • Europages - http://www.europages.com - thư mục kinh doanh trực tuyến, với phạm vi bao phủ toàn EU. Tìm kiếm 'sản phẩm dược (pharmaceutical products)' và lọc theo quốc gia, lựa chọn nước Pháp trên các thanh công cụ bên trái 'Lọc tìm kiếm của bạn (refine your search).
    • PharmaBuyers.com - http://www.pharmabuyers.com - cung cấp thông tin liên hệ của 580 nhà nhập khẩu các sản phẩm dược phẩm của Châu Âu với chi phí là $40 (cập nhật năm 2009).
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này